Răng khôn mọc lệch vào má khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, nhiều người thường lo ngại về vấn đề làm thế nào để trị răng khôn mọc lệch một cách an toàn và triệt để.

Nguyên nhân, biểu hiện răng khôn mọc lệch vào má

Nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch

Một trong những nguyên nhân khiến cho răng khôn bị mọc lệch đó là răng mọc quá trễ. Độ tuổi mà răng khôn thường mọc là từ 17 – 25 tuổi hoặc thậm chí là hơn. Từ 17 tuổi trở đi, hàm răng của bạn đã ổn định với 14 răng ở hàm trên và 14 răng thuộc hàm dưới. Các răng đều đã mọc chắc và không di chuyển nữa. Khi cấu trúc hàm đã ổn định thì răng khôn mới mọc. Lúc này, sẽ không còn khoảng trống để răng khôn có thể trồi lên nên buộc nó phải mọc lệch. Vì vậy mà trên thực tế đa số xảy ra trường hợp răng khôn mọc lệch vào má.

tri-rang-khon-moc-lech-vao-ma-1
Răng khôn mọc lệch vào má.

Biểu hiện răng khôn mọc lệch

Đau nhức

Đau nhức là biểu hiện của mọc răng khôn. Khi răng khôn mọc thẳng bình thường thì biểu hiện này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian vài ngày. Sau đó giảm dần khi răng đã ổn định tại vị trí mọc.

Tuy nhiên, đối với trường hợp răng khôn mọc lệch vào má thì các cơn đau sẽ nặng hơn. Vùng răng khôn mọc ngày càng đau nhiều hơn và lan ra những nơi xung quanh. Thậm chí là sưng má. Tại sao việc răng khôn bị mọc lệch có thể kéo dài cơn đau đến vậy? Đó là do hướng răng khôn mọc lệch khiến cho vùng lợi tổn thương. Đồng thời cũng tác động đến răng hàm kế bên.

Sưng lợi

Khi răng khôn mọc lệch, đi kèm với dấu hiệu đau nhức là lợi bị sưng, đau ê buốt, đôi khi bị co giật. Răng khôn nếu mọc lệch sẽ không thể mọc trồi lên và một phần của bề mặt răng bị lợi bao phủ. Để có thể mọc lên được, răng khôn phải tách lợi để phát triển. Ở độ tuổi trưởng thành, xương hàm của bạn đã ổn định, phần lợi cũng dày hơn. Nên khi răng mọc sẽ phá vỡ cấu trúc của lợi khiến cho lợi bị tổn thương và sưng đau.

Khi bị sưng lợi, bạn cần phải chú ý đến việc vệ sinh răng miệng. Nếu răng không vệ sinh kỹ sẽ là điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn tới viêm lợi và mưng mủ.

tri-rang-khon-moc-lech-vao-ma-2
Răng khôn mọc lệch khiến lợi bị sưng.

Sốt

Khi mọc răng khôn, thân nhiệt tăng và cơ thể bị sốt là biểu hiện bình thường. Bởi đây là giai đoạn hàm răng bị tổn thương, đau nhức và sưng tấy dẫn tới cơ thể mệt mỏi khiến cho cơ thể bị nóng lên. Cơn sốt này sẽ qua nhanh nếu răng khôn mọc bình thường. Trong trường hợp răng khôn mọc lệch thì tình trạng này kéo dài khiến cho sức đề kháng bị suy yếu. Lúc này tình trạng sốt vẫn không thể chấm dứt được.

Trị răng khôn mọc lệch vào má

Thực hiện phương pháp nhổ răng

Răng khôn mọc lệch vào má nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Chẳng hạn như bị viêm nướu, u nang hoặc viêm chân răng,… Ngoài ra, việc răng khôn mọc lệch còn kìm hãm chức năng nhai của hàm, khiến bạn chán ăn, cơ thể không có chất dinh dưỡng sẽ bị suy yếu. Hơn nữa, khi nhai thức ăn chiếc răng khôn này còn cọ sát vào phần má trong, gây ra trầy xước, vùng mô mềm bị chảy máu.

Để khắc phục những biến chứng trên, chỉ có một phương pháp điều trị duy nhất là nhỏ bỏ chiếc răng này.

Nhiều người thường lo nhổ răng khôn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Tuy nhiên, đây chỉ là một tiểu phẫu nhỏ nên nếu các bác sĩ thực hiện theo đúng quy trình kết hợp với các thiết bị máy móc an toàn thì bạn có thể yên tâm. Hiện nay, các nha khoa đều đang áp dụng phương pháp nhổ răng khôn bằng máy siêu âm Piezotome. Đây là phương pháp nhổ bằng sóng siêu âm sẽ giúp vết cắt chuẩn xác và mau lành.

tri-rang-khon-moc-lech-vao-ma-3
Nhổ răng theo đúng quy trình sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Quy trình nhổ răng

Việc đầu tiên mà các bác sĩ cần phải làm trước khi nhổ răng khôn mọc lệch vào má đó là thăm khám. Việc thăm khám giúp bác sĩ nắm rõ sức khỏe của bệnh nhân và tình trạng răng khôn mọc. Khi đã trải qua các bước kiểm tra, bác sĩ sẽ tư vấn và đi đến quyết định có nhổ bỏ hay không.

Thực hiện phẫu thuật nhổ răng khôn:

• Trước khi thực hiện phẫu thuật. Bệnh nhân phải súc miệng sạch sẽ và bác sĩ sẽ sát khuẩn chỗ răng khôn cần nhổ.
  • Trong quá trình mổ. Để tránh gây đau đớn cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ dùng thuốc gây tê vùng răng cần nhổ rồi mới thực hiện nhổ.
  • Tiếp đến, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nạy để có thể bóc tách lợi, dây chằng ở cổ răng. Giúp cho việc lấy răng dễ dàng hơn.
  • Sau khi đã lấy răng ra khỏi cung hàm. Bác sĩ dùng chỉ nha khoa để khâu vết thương lại
  • Khi thực hiện xong, để cầm máu, bệnh nhân phải cắn chặt miếng bông tại vùng răng vừa nhổ.
  • Sau khi nhổ xong, bệnh nhân cần phải nghe theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để vết thương mau lành hơn.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về răng khôn mọc lệch vào má nên đến Nha khoa quốc tế Phú Hòa để điều trị. Mọi thao tác, quy trình điều trị ở đây đều đảm bảo an toàn và chính xác. Vì vậy, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 0962091936 để sớm được giải quyết tình trạng răng khôn mọc lệch của bạn nhé!